Wednesday, March 27, 2013

Lucas Chronicles: Roommate 8

Hindi alam ni Lucas kung ano ang magiging timpla ni Joey pag-uwi niya. Talagang ang awkward ng sitwasyon nila. At kung i-confront man siya ni Joey, mas lalong hindi niya alam ang sasabihin niya.

Nagpagabi siya. Buti na lang at sinamahan siya ni Roel, ang kaibigan niyang matalik, para maghapanun. At kinonsulta rin niya si Roel tungkol sa nangyari.

"Joz ko, kapatid. Ang kati-kati mo talaga! Pati si Joey pinatulan mo?"

"Huy, wala namang ganyanan! Mabait si Joey!" napikon si Lucas sa lait ni Roel.

"Aba! Nagreact? May feelings na ba? Hahahaha"

"Ikaw talaga! Ang sama mo! Hindi man siya hunky-hunky ay.."

Sumingit si Roel..."Kalakihan naman ang titi! Hahaha"

"Ang gross mo talaga!"

"well, totoo ba??"

"Anong tingin mo sa akin? Kiss and tell?"

"Oo! Hahaha!"

Napahalakhak na rin si Lucas "Che! Hindi naman lagi! Hahaha!"

"Huwell?"

"Sabihin na lang natin na may pinanggagalingan ang alamat ng saging ni Joey!"

"OH MY GOD! Totoo nga na may ikatlong paa ang beki!"

"Shhhh! Ang ingay mo!"

"Anyway, mabalik tayo sa problema mo. Na pagkarami-rami na. So anong balak mo kay Joey? Ay wait? Teka may nangyari nga?"

"We were both drunk.."

"Pak na pak! Gaga ka talaga! Wala ka ng pinaglagpas."

"Ang sweet niya kasi. Talagang dinamayan niya ako."

"Joz ko! Hindi mo man lang ba naisip na magiging 'its complicated' pag may nangyari?"

"Teh, makakapag-isip ka ba ng tama kung may lasing ka na?"

"Sabagay, libog na ang nanaig! Hahahaha"

"Pero parang hindi tapos. Parang hindi ko naalalang nag-cum ako."

"Wahaha! Tinulugan ka niya?"

"Basta parang nagising na lang ako, I was on his bed na. Parang hindi ko maalala kung natapos."

"At may balak kang tapusin?"

Napangisi si Lucas. "Teh, sa totoo lang, maganda pala katawan niya kahit hindi nag-woworkout."

"At siyempre, hindi ko pa lubos na enjoy ang ikatlong paa"

"Ayan na nga ang hindi kiss and tell!"

"Hahaha! Che! Pero actually, hindi yan ang problema."

"Weh Ano naman?"

"I think he kinda likes me."

"Bakit?"

"Nagulat ako may breakfast na siyang niluto. Never niyang ginawa yun."

"Ayan na nga. Kapatid, may tama talaga sa iyo yang batang yan."

"Mukha nga. Kaya parang kinabahan ako. I panicked. Hindi ako sanay na may sweetness after kung hindi ko naman jowa."

"Kapatid, bakit kasi inumpisahan mo pa?"

"Teh naman. Lasing na. Horny na. Malaki pa nota! hahaha"

"So anong binabalak mo?"

"Takot nga akong umuwi. Awkward. I don't know what to tell him. Sabihin ko ba dapat na wala lang yung nangyari?"

"Shet naman! Ang sakit! Wag ganun, kapatid! Suabe lang."

"Umuwi ka na parang walang nangyari. Parang yung dati lang. I'm sure he'll get the hint."

"Eh kung magpa-sweet uli? Anong sasabihin ko?"

"Well, yun dapat siguro eh diretsuhan na. The usual line mo. HAHAHA"

"Ang hirap kasi, nakikitira lang ako sa kanya."

"Eh gaga ka kasi. Dapat hindi ka man nakipag-inuman sa kanya."

"Sobra naman, kapatid. Inuman lang?"

"Well, dapat hindi ka nagpakalasing. Alam natin na malibog ka pag lasing. HAHAHA"

"Hahaha oo nga."


Umuwi ng lampas alas onse ng gabi si Lucas sa kanilang bahay. Umakyat sa kwarto at dahan-dahang binuksan ang pinto. Nakita niyang tulog na si Joey. Nakahinga siya ng maluwag at dumiretso na lang siya sa kanyang cabinet upang magpalit.

Nang kaumagahan, nagising siyang habang nag-aayos si Joey ng gamit.

"Good morning, bro." Si Lucas na ang unang bumati.

"Hey. Gising ka na pala, bro. Good morning."

"Uhmm, di kita napasalamatan sa inuman nung isang gabi. Sorry, nagmamadali kasi ako nung umaga."

"Ok lang, bro. Walang kaso yun. Kamusta interview?"

"Ah..." Nakalimutan niyang yun ang rason na binigay niya ng tumakas siya. "ah.. hindi natuloy." At naalala niya na kailangan na niyang maghanap ng trabaho.

"Ah, sorry to hear that, bro. Anyway, una na ako, bro. Running late."

"Sure. Bye."

Tinignan niya si Joey habang paalis. Mabait si Joey. Sa sandaling magkasama sila ay nakita niya ang ugali. Hindi mahirap pakisamahan. Maingat sa gamit. Malinis sa katawan. Tahimik lang.

Tumayo at nag-umpisang maghanda upang maligo at lumabas. Maghahanap na siya ng trabaho. Nakatanggap siya ng text mula kay Tere.

"Fren, sana makapag-usap tau."

Inisip niya kung sasagutin niya. Bigla niyang naalala ang mga pangyayari sa opisina. At unti-unting umiinit na naman ang ulo niya. Dinelete niya agad ang text. Walang kailangang pag-usapan.

Naisip niyang i-text si Emily.

"Ei, Ems, bc?"

Hindi agad dumating ang reply. "Elo luc. musta ka? i heard. ok k lng?"

"not ok. Em, di ako mkkbigay dis month."

"Naicp ko yn. Nxt mo n lng. Pro las tym n yan. Hirap rn ako."

"K. tnx. bk may alam k opening jan."

"naku. wa d2. jn p rin mas marami."

"cge. tnx."

Hanggang kailan kaya siya tatagal na walang trabaho? Sa savings niya, mukhang higit isang buwan na lang. Hindi pa siya magpapatalo. Kailan niyang makaahon agad. Balak niyang balikan ang boss niya, ang opisina nila. May kaso siya laban sa kanila, Illegal dismissal. At pagnatapos yun, aalamin na niya kung si Carlito talaga ang gumaw ng paraan. At pagnasiguro niyang siya nga ang may dahilan, paghahandaan niya ang paghiganti. Lintik lang ang walang ganti.


Nagawang pigilan ni Joey ang sarili na hindi na banggitin kay Lucas ang nangyari. Napansin niyang ayaw rin naman banggitin ni Lucas. Masakit man ay hinayaan na niyang parang pantasya lang ang namagitan sa kanila.

Paminsan-minsan, tinitignan na lang niya si Lucas habang natutulog. Pinagmamasdan sa dilim. Gumigising siya sa kalagitnaan ng gabi. Papakiramdaman niya kung mahimbing ang tulog. Pakikinggan niya ang paghilik. At dun siya uupo mula sa kanyang kama, upang tignan ang sinisintang mahimbing na natutulog, madalas na naka-brief lang. Iniilawan lang ng ilaw ng poste sa labas ng bintana.

Nabibiyayaan siya ng mga pagkakataon na walang kumot si Lucas. At dun niya na-aaninag ang nota nitong matigas, bumabakat sa brief na suot. Yun ang mga gabing nararamdaman niya ang kabog ng dibdib. Tila inuudyok siyang lumapit at haplusin ang katigasan.

Iniisip pa lang niya na hawakan muli ang notang iyon ay halos labasan na siya sa excitement. Kaya minsan, dun mismo, nagpapalabas siya sa dilim.

Hahanap siya ng tiyempo. Kahit sa ganung paraan lang ay maibalik niya ang gabing naudlot.



- Posted using BlogPress from my iPad

No comments: